Vụ 30 môtô chạy vào cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn: Lời khai của đối tượng tông vào CSGT

Vụ 30 môtô chạy vào cao tốc: Lời khai của đối tượng tông vào CSGT

Cục CSGT vừa thông tin liên quan đến vụ khoảng 30 xe phân khối lớn đi vào cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn không chấp hành hiệu lệnh dừng xe và bỏ chạy, tông vào cán bộ.

Vụ 30 môtô chạy vào cao tốc: Lời khai của đối tượng tông vào CSGT

Lực lượng chức năng đang làm việc với đối tượng N.V.T. Ảnh: Công an Bắc Giang.

Chiều 30.8, thông tin đến PV Báo Lao Động, đại diện Cục CSGT cho biết, đến nay, trong số 30 xe môtô đi vào cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đã có 24 lái xe môtô đến cơ quan chức năng làm việc. Các phương tiện vi phạm đều bị tạm giữ để tiến hành xác minh.

Cán bộ này cũng thông tin, khi làm việc với cơ quan chức năng, các lái xe đã khai rằng việc đi vào cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn sáng 26.8 là do nhầm đường.

Các xe vi phạm bị thu giữ. Ảnh:Công an Bắc Giang.

Các xe vi phạm bị tạm giữ. Ảnh:Công an Bắc Giang.

Riêng đối với hành vi tông xe vào cán bộ CSGT số 2 (Cục CSGT) khi đang làm nhiệm vụ, lái xe N.V.T (sinh năm 2000, trú tại quận Hà Bà Trưng, TP Hà Nội) khai do sợ bị phạt nên đã bỏ chạy dẫn đến việc xảy ra tai nạn nêu trên.

Quá trình làm việc với lực lượng chức năng, một số đối tượng khai nhận đã tập hợp các thành viên trên nhóm facebook để vào cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đến Khu du lịch Đồng Lâm, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

Trao đổi với PV Báo Lao Động về pháp lý vụ việc, luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc Công ty luật Pháp Trị) cho biết hành vi của nhóm đối tượng trên có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật và mức phạt có thể phải chịu như sau:

Đối với hành vi đi xe máy vào cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn: Theo quy định tại điểm b, khoản 4, điều 5, phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng theo quy định tại nghị định 100/2019/NĐ – CP về xử phạt vi phạm hành chính đối trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn nơi xảy ra vụ việc. Ảnh:Công an Bắc Giang.

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn nơi xảy ra vụ việc. Ảnh:Công an Bắc Giang.
Đối với đối tượng không mang theo giấy phép: phạt tiền từ 100 đến 200 nghìn theo quy định tại điểm c, khoản 2, điều 2, nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Không có đăng ký xe: Phạt tiền từ 800.000 đến 1 triệu đồng theo quy định tại điểm m, khoản 34, nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Theo như quy định của pháp luật Việt Nam cụ thể là ở Khoản 4 Điều 26 Luật giao thông đường bộ năm 2008 có quy định về vấn đề giao thông trên đường cao tốc như sau:

Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Luật sư Lực cũng cho biết, ngoài ra, theo quy định tại điểm d khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi điều khiển xe môtô đi vào đường cao tốc còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 3 tháng đến 5 tháng. Hành vi đi xe môtô đi vào đường cao tốc không chỉ gây nguy hiểm cho chính người điều khiển phương tiện.

 

https://laodong.vn/phap-luat/vu-30-moto-chay-vao-cao-toc-loi-khai-cua-doi-tuong-tong-vao-csgt-1235533.ldo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *