CSGT toàn quốc sẽ mặc thường phục để ghi nhận và xử lý các hành vi vi phạm

Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc sẽ bố trí lực lượng mặc thường phục, tuần tra lưu động, bí mật nắm tình hình để thông báo cho lực lượng công khai kịp thời xử lý người vi phạm…

Ngày 21/3, trao đổi với PV Báo Bảo vệ pháp luật, đại diện Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, theo kế hoạch, trong năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ tập trung xử lý xuyên suốt 5 nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông (TNGT).

Lực lượng CSGT toàn quốc sẽ tập trung xử lý xuyên suốt 5 nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông (ảnh: Cục CSGT cung cấp).

Những hành vi này gồm: Nồng độ cồn, ma tuý; Quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng xe; Tốc độ; Vi phạm về tránh vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; Sử dụng các loại giấy tờ giả liên quan đến người điều khiển và phương tiện.

Theo thống kê, trong năm 2023 và ba tháng đầu năm 2024, CSGT toàn quốc đã xử lý hơn 1 triệu trường hợp vi phạm về nồng độ cồn; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp…

Những con số này cho thấy một bộ phận người dân vẫn vi phạm, chưa hình thành thói quen khi tham gia giao thông. Những hành vi này là nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản và sức khỏe của Nhân dân.

Theo kế hoạch, đối với vi phạm về nồng độ cồn và ma tuý, CSGT sẽ huy động lực lượng cụ thể trên từng tuyến, đảm bảo nguyên tắc phải khép kín; thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động, vị trí kiểm soát.

“Bố trí lực lượng sử dụng xe mô tô tuần tra cơ động gần khu vực kiểm soát để kịp thời xử lý các trường hợp cố tình quay đầu xe trốn tránh việc kiểm tra; bố trí lực lượng mặc thường phục, bí mật nắm tình hình để thông báo và kịp thời xử lý người vi phạm sử dụng rượu bia tham gia giao thông”, Cục CSGT thông tin.

Việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ (ảnh: Cục CSGT cung cấp).
Đồng thời, tổ chức xác minh các trường hợp vi phạm là cán bộ, đảng viên gửi thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định. Trường hợp phát hiện lái xe dương tính với ma túy sẽ xác minh nhân thân, nơi cư trú để có biện pháp quản lý.

Với chuyên đề vi phạm về tốc độ, vi phạm về tránh, vượt, phần đường, làn đường… CSGT bố trí người trực tại trung tâm chỉ huy, giám sát 24/24h. Qua đó rà soát kịp thời các phương tiện vi phạm để thông báo cho lực lượng công khai dừng phương tiện để xử lý.

Tại các tuyến không có hệ thống giám sát tự động, cơ quan chức năng bố trí cán bộ hóa trang, mặc thường phục sử dụng các thiết bị kỹ thuật để ghi nhận các hành vi vi phạm và xử lý. Nếu không dừng được phương tiện thì phải gửi thông báo đến chủ phương tiện có liên quan để xử phạt.

Trường hợp phát hiện tài xế sử dụng giấy tờ giả khi lái xe, CSGT sẽ bàn giao cơ quan điều tra có thẩm quyền nhằm xử lý nghiêm theo quy định.

Ngoài ra, thông qua tuần tra, CSGT còn chủ động phối hợp, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm như vận chuyển ma túy, hàng lậu, sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp.

Còn với chuyên đề xử lý xe chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn hay cơi nới thùng xe, lực lượng chức năng tập trung phát hiện các thủ đoạn tự ý cải tạo phương tiện như: Lắp thêm hệ thống kích thủy lực nâng hạ thành thùng xe; Sử dụng container cắt nóc để chở vật liệu xây dựng…

Đại diện Cục CSGT khẳng định, việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề trên được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ…

Minh Khô

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *